วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เปิดตัวทายาทลำดับที่ 7 "โอเอสวินโดว์ส เซเว่น"

หลังจากเดินทางผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 10 ปี "22 ตุลาคม 2552" คือวันที่ "วินโดว์ส 7" จะออกวางตลาดอย่างเป็นทางการทั่วโลก

เวอร์ชั่นนี้ ไม่ใช่แค่โอเอสใหม่ที่แฟนพันธุ์แท้ไมโครซอฟท์ตั้งตารอ แต่เป็นเวอร์ชั่นที่ทั้งนักพัฒนา ไอเอสวี หรือแม้แต่ผู้ใช้ทั่วไป หวังเห็นการเปลี่ยนแปลง และฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้เคยเมินการอัพเกรดวินโดว์ส เวอร์ชั่นใหม่ยอมเทใจให้ ...วินโดว์ส 7

ย้ำนโยบายเปลี่ยนตามไลฟ์ไซเคิล
"ลิซ่า ลัม" ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า การเปิดตัววินโดว์ส 7 ครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามอายุการใช้งานของโปรแกรม ปกติไมโครซอฟท์จะออกโอเอสใหม่ทุก 3 ปี และครั้งนี้ก็เช่นกันที่ "วินโดว์ส 7" มีกำหนดเปิดตัวปี 2552 ตามหลังหลังรุ่นพี่ "วินโดว์ส วิสต้า" ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2549

"วินโดว์ส 7 ออกมาเพราะถึงเวลาที่ต้องออกแล้วจริงๆ ไม่ใช่ทำออกมาเพื่อแก้จุดด้อยของโอเอสไหน ซึ่งตั้งแต่เราเปิดตัวโอเอสตัวแรกคือ วินโดว์ส เวอร์ชั่น 3.1 เมื่อราวๆ ปี 1990 นับถึงตอนนี้ วินโดว์ส7 ก็จะเป็น Generation ที่ 7 พอดี" นางสาวลัม กล่าว

เธอบอกว่า โอเอสเวอร์ชั่นใหม่ บริษัททำงานหนักขึ้น ตั้งแต่ทำวิจัยความต้องการผู้ใช้ เปิดช่องทางสื่อสารกับผู้บริโภคให้มากที่สุด เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้ใช้งานพอใจ

แน่นอนว่า ก่อนผลิตภัณฑ์จะสู่กระบวนการโออีเอ็ม และวางตลาดจริง ไมโครซอฟท์ได้ส่งเวอร์ชั่น "ทดลอง" ที่เปิดกว้างให้ผู้ใช้งานจริงทุกคนสัมผัสก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งเฉพาะช่วงที่เปิดให้นักพัฒนา และบรรดาไอเอสวีมือโปร ดาวน์โหลดไปทดสอบตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีแล้วกว่า 3 ล้านคน พร้อมกับฟีดแบ็กกลับมายังบริษัททุกๆ 2 วินาที

ส่วนใหญ่ค่อนข้างพอใจกับโอเอสตัวใหม่ แม้ว่าหลายคนจะมองว่า อินเทอร์เฟซต่างๆ บนวินโดว์ส 7 ดูหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับโอเอสของคู่แข่งไม่น้อยทีเดียว

น็ตบุ๊คก็ใช้ได้
สเปคเครื่องขั้นต่ำสำหรับวินโดว์ส 7 ต้องบอกว่า ต่ำได้มากจริงๆ แค่ซีพียูระดับเพนเทียม 4 หรืออะตอม พร้อมแรม 1 กิะไบต์ และฮาร์ดดิสก์ 16 กิกะไบต์ ก็สามารถใช้วินโดว์ส 7 ได้สบายๆ นั่นหมายความว่า ผู้ใช้งานก็สามารถใช้โอเอสดังกล่าวกับคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก หรือเน็ตบุ๊คได้เช่นกัน ขณะที่แบตเตอรี่ใช้งานนานขึ้น 10-15%

ผู้บริหารไมโครซอฟท์ อธิบายว่า เพราะโอเอสใหม่ออกแบบระบบให้ใช้หน่วยความจำเครื่องแบบไดนามิก ระบบจะไม่จองพื้นที่บนหน่วยความจำไว้ล่วงหน้าสำหรับโปรแกรมที่เลือกขึ้นมารอใช้งาน แต่จะใช้พื้นที่จริงๆ เมื่อมีการเรียกใช้งานโปรแกรมวินโดว์สเท่านั้น ช่วยประหยัดพลังงานได้ระดับหนึ่ง รวมถึงช่วยเพิ่มความเร็วในการเปิด และปิดเครื่องได้ทันใจผู้ใช้มากยิ่งขึ้น

ไฮไลต์ฟีเจอร์ใหม่
คุณสมบัติใหม่ๆ บนวินโดว์ส 7 หลักๆ เป็นการอุดช่องโหว่ที่ได้รับเสียงติติงมาจากครั้งเปิดตัววิสต้า ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชั่นแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของการใช้แอคเคาท์ "ยูสเซอร์ แอคเคาท์ คอนโทรล (ยูเอซี)" ซึ่งเป็นป็อปอัพสร้างความรำคาญให้ผู้ใช้วิสต้าค่อนข้างมาก แต่เวอร์ชั่นใหม่จะให้สิทธิผู้ใช้กำหนดระดับการแจ้งเตือนได้ตามต้องการ

นอกจากนี้ ยังปรับปรุงยูสเซอร์ อินเทอร์เฟซใหม่ ให้ใช้งานได้แค่คลิกเดียว เช่น ฟังก์ชั่น "จัมพ์ลิสต์" เมื่อคลิกขวาที่โปรแกรมที่ต้องการใช้งานเพียงครั้งเดียว ระบบจะดึงไฟล์ที่ถูกเปิดบ่อยขึ้นมาให้เลือก ลดความยุ่งยากในการเข้าถึงไฟล์ หรือโปรแกรมที่ต้องการ รวมทั้งการพัฒนาทาสก์ บาร์ใหม่ เพื่อจัดกลุ่มแอพพลิเคชั่น หรือโปรแกรมที่ต้องการให้อยู่ในที่เดียวกัน เพื่อง่ายต่อการเรียกใช้งาน

ขณะที่ผู้ใช้ยังสามารถอัพเกรดวินโดว์ส เวอร์ชั่นสูงกว่าได้เร็วและง่ายขึ้น โดยไม่มีผลกระทบต่อไฟล์ แอพพลิเคชั่น หรือการตั้งค่าเดิมของเครื่อง ในเวลาการอัพเกรดน้อยกว่า 10 นาที

ขณะที่คูล ฟีเจอร์ ที่สาวกวินโดว์ส ตัวจริงไม่ควรพลาดเลยก็คือ ฟังก์ชั่น "วินโดว์ส เชค" หรือการเขย่าหน้าจอด้วยเมาส์ เพื่อเปิด-ปิด หรือรวบโปรแกรมที่ยังไม่ต้องการใช้งานไว้บนทาสก์ บาร์ แทนการย่อ-ขยายหน้าต่างแบบเดิม

นอกจากนี้ยังโอเอสใหม่ยังมีฟังก์ชั่นการจัดแบ่งหน้าจอออกเป็นส่วนๆ สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการดูข้อมูลเปรียบเทียบจากไฟล์ต่างกัน โดยไม่ต้องย่อโปรแกรม หรือเปิดปิดไฟล์บ่อยๆ

แฟนคลับเทใจให้เลข "7"
เหล่าแฟนคลับผู้ใช้งาน โดยเฉพาะตามเว็บบอร์ดในเว็บไซต์ต่างๆ ของไทยหลายคน ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า วินโดว์ส 7 เป็นระบบที่พัฒนาต่อขึ้นมาจากวิสต้า ที่ปรับความเสถียรจนเป็นเลิศ และเห็นว่าวินโดว์ส 7 คือ ลูกผสมระหว่างความเสถียรของเอ็กซ์พี และลูกเล่นเด็ดๆ ของวิสต้า ...

ขณะที่ "เอ็กซ์พี" เหมาะสำหรับคนที่ยังพอใจของเดิม คอมพิวเตอร์มีอายุการใช้งานมากกว่า 3-5 ปีแล้ว ส่วน "วิสต้า" เหมาะสำหรับคนที่ซื้อคอมพิวเตอร์ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เพราะซีพียูในรุ่นหลังๆ มีพลังเหลือเฟือในการประมวลผลวิสต้า

โดยสรุปแล้ว หลายคนเห็นว่า วินโดว์ส 7 เหมาะสำหรับคน 2 แบบ ได้แก่ 1. ใช้เอ็กซ์พีอยู่ และอยากลองวินโดว์ส 7 (ข้ามวิสต้าไปเลย) 2. ใช้วิสต้าสักพักแล้วอยากเปลี่ยนเป็นวินโดว์ส 7 (อันนี้แนะนำ )....

"ฟังก์ชั่นการใช้งานวินโดว์ส7 ครอบคลุมทุกอย่าง ดูเป็นเชิงสัมผัสมากขึ้น ทำงานสะดวก ใครเคยใช้วิสต้าจะรู้สึกว่าตัวโอเอสดูใหญ่ กินทรัพยากรเครื่อง แต่เวอร์ชั่น 7 ไมโครซอฟท์พยายามผนวกฟังก์ชั่นต่างๆ ให้เข้ากับชีวิตประจำมากขึ้น ใช้งานง่ายกว่าวิสต้าเยอะ" แฟนคลับ คนหนึ่งให้ความเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น