วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Vista : ReadyBoost ไม่เวิร์ก

หลังจากที่ผู้ใช้เพลิดเพลินจำเริญใจกับอินเทอร์เฟซใหม่ของวิสต้าไปแล้ว หลายคนเริ่มทดลองใช้งานคุณสมบัติใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วของการทำงานให้กับระบบได้ อย่างเช่น ReadyBoost ซึ่งล่าสุด นายเกาเหลาได้รับอีเมล์สอบถามเข้ามาฉบับหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า เขาได้พยายามใช้ ReadyBoost ในวินโดวส์วิสต้าบนแลปทอปตัวใหม่ โดยใช้กับการ์ดหน่วยความจำ SD แต่วิสต้าแจ้งว่า การ์ดหน่วยความจำของเขาไม่ได้ประสิทธิภาพตามที่ระบบต้องการ

โดยสรุปแล้ว ReadyBoost จะทำหน้าที่เสมือนหน่วยความจำเพิ่มเติมให้กับแรมของระบบปฏิบัติการนั่นเอง โดยใช้หน่วยความจำแฟลช (การ์ดหน่วยความจำ ธัมบ์ไดรฟ์ ฯลฯ) ซึ่งสเปกขั้นต่ำของหน่วยความจำแฟลชที่จะใช้ทำ ReadyBoost ได้จะต้องมีขนาดอย่างน้อย 256 เมกะไบต์ ในขณะที่ระบบจะต้องมีแรมที่ไม่ถูกใช้งานอย่างน้อย 235 เมกะไบต์ นอกจากนี้ ขนาดของหน่วยความจำที่ใช้ทำ ReadyBoost จะได้สูงสุด 4 กิกะไบต์

ถ้าข้อกำหนดข้างต้นนี้ผ่านแล้ว สิ่งที่ต้องตรวจสอบต่อไปก็คือ ความเร็วในการอ่านข้อมูลของแฟลชไดรฟ์ที่ใช้จะต้องอยู่ที่ 2.5 เมกะไบต์ต่อวินาที (ที่ขนาดข้อมูล 4 กิโลไบต์) และความเร็วในการเขียนข้อมูลจะต้องเร็วถึง 1.75 เมกะไบต์ต่อวินาที (ที่การเขียนข้อมลขนาด 512 กิโลไบต์) แถมเวลาในการเข้าถึง (Access time) ต้องอยู่ที่ 1 มิลลิวินาที หรือต่ำกว่านี้ ดังนั้น ก่อนซื้อการ์ดหน่วยความจำ เพื่อใช้ทำ ReadyBoost ควรตรวจสอบข้อกำหนดเหล่านี้อย่างระมัดระวัง เพราะถ้าไม่ได้ตามสเปกนี้ ReadyBoost ก็จะไม่ทำงาน อีกวิธีง่ายๆ ก็คือ มองหาแฟลชไดรฟ์ที่แพ็กเกจระบุว่า Enhanced for Windows ReadyBoost ก็ได้ครับ
ขอบคุณทิปจาก คอมพิวเตอร์ทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น