วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เทรนด์ไมโครเตือนภัยบ็อตเน็ตบนไซเบอร

ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยเผยเป็นตัวแรกของอุปกรณ์เคลื่อนที่ ลวงให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดผ่านเว็บเกี่ยวกับมือถือ บ่งชี้ถึงการพัฒนาและความเปลี่ยนแปลงของมัลแวร์...

นายโจนาธาน ลีโอแพนโด ทีมสื่อสารด้านเทคนิค บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ พบมัลแวร์ที่มีผลต่อระบบปฏิบัติการซิมเบียน “SYMBOS_YXES.B” สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์เกี่ยวกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ ที่เป็นอันตรายโดยผู้ใช้ไม่เกิดความสงสัย โดยไฟล์ Symbian Information Source (SIS) จะเก็บรวบรวมรหัสโทรศัพท์และรหัสของผู้สมัครใช้งาน รวมถึง ข้อมูลเครือข่ายที่อยู่ในอุปกรณ์ที่ติดมัลแวร์ เพื่อเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ในการส่งข้อมูล

"นอกจากนี้ ไฟล์ดังกล่าวยังสามารถส่งเอสเอ็มเอสที่เป็นสแปมไปยังรายชื่อที่ติดต่อต่างๆ ของผู้ใช้ที่ได้มาจากเว็บไซต์และการเชื่อมต่อก่อนหน้านี้ โดยสรุปแล้ว สิ่งที่พบน่าจะเป็นลักษณะของบ็อตเน็ตบนโทรศัพท์มือถือ" ทีมสื่อสารด้านเทคนิค บ.เทรนด์ ไมโครฯ กล่าว

ด้าน นายริก เฟอร์กูสัน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านความปลอดภัย บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ กล่าวว่า ภายในปี 2552 จะพบบ็อตเน็ต 3G ตัวแรก และมีความเป็นไปได้สูงว่า เรื่องดังกล่าวจะกลายเป็นเรื่องจริง นอกจากนี้ ไฟล์ดังกล่าวได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือและสามารถส่งข้อมูลกลับได้ เนื่องจาก รู้ตำแหน่งที่ตั้งในการสื่อสาร สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ในส่วนของมัลแวร์อุปกรณ์เคลื่อนที่อีกด้วย บริษัทต่างๆ ควรตรวจสอบให้แน่ใจ ว่าอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั้งหมดขององค์กรได้รับการป้องกันด้วยไฟร์วอลล์ เพื่อสกัดกั้นการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์อันตราย พร้อมดำเนินการป้องกัน สแปม เอสเอ็มเอส เข้ารหัสลับข้อมูล และให้ใช้การกรอง URL ร่วมด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น