วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กล่องหรรษา Harddisk Media Player ดูหนังฟังเพลงทำได้โหมดดด

อ่านชื่อตอนแล้วหลายคนคงคิดกันไปต่างๆ นาๆ แต่ช้าก่อนไม่ใช่อย่างที่เพื่อนๆ คิดนะ (ว่าแต่ว่าคิดอะไรกันละเนี๊ย!!) เรื่องของเรื่องนี้เป็นผลมาจากงานคอมมาร์ตที่เพิ่มผ่านมาไม่กี่วัน นายเกาเหลาเองเพิ่งไปเสียเงินซื้อ Harddisk Media Player External ราคาก็ไม่โหดร้ายมากนักแค่หลักพันบาทเท่านั้น ความพิเศษของฮาร์ดดิสก์ตัวที่ซื้อมาก็คือ สามารถดูหนังฟังเพลงได้โดยตรง โดยที่ไม่ต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ให้ปวดเฮด

สำหรับ Harddisk Media Player Box นั้นนับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่โดนใจนายเกาเหลาเป็นอย่างยิ่ง เพราะเจ้ากล่องที่ว่านี้ สามารถเปิดไฟล์หนังเพลงหรือภาพดูได้โดยแค่นำไปต่อกับจอทีวี ส่วนกับคอมพิวเตอร์นี่ไม่ต้องพูดถึง เพราะทำได้อยู่แล้วแถมเพื่อนๆ ยังสามารถใช้เป็นฮาร์ดดิสก์สำหรับการแบ็คอัพข้อมูลไฟล์สำคัญต่างๆ ได้อีกด้วย

เวลาเราจะซื้อผู้ขายเขาจะแยกการขายออกเป็นฮาร์ดดิสก์กับ Media Player Box นั่นก็หมายความว่า หากเพื่อนๆ มีฮาร์ดดิสก์อยู่แล้ว ก็สามารถซื้อเฉพาะ Media Player Box ได้ หรือถ้ายังไม่มีก็สามารถซื้อคู่กันทั้งฮาร์ดดิสก์และกล่องได้เลย วันนี้นายเกาเหลาก็เลยขอใช้พื้นที่กระดาษในคอลัมน์นี้กับไอเดียง่ายๆ ในการเลือกซื้อ Harddisk Media Player Box

สิ่งแรกที่ต้องดูคือฮาร์ดดิสก์ที่ใช้เป็นฮาร์ดดิสก์สำหรับพีซีหรือโน้ตบุ๊ก ความแตกต่างของทั้ง 2 แบบ คือขนาดของ Media Player Box จะมีขนาดที่แตกต่างกัน โดยกล่องสำหรับพีซีจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า ข้อดีของกล่องใหญ่คือ จะมีการระบายความร้อนที่ดีกว่า เนื่องจากมักมีการติดพัดลมระบายความร้อน และฮาร์ดดิสก์ของพีซียังมีราคาที่ถูกกว่าฮาร์ดดิสก์ของโน้ตบุ๊ก แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องการเคลื่อนย้ายที่ไม่สะดวกเท่ากล่องที่ใช้กับฮาร์ดดิสก์สำหรับโน้ตบุ๊ก

ส่วนต่อมาที่ต้องดูคือลักษณะการเชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์ของคุณที่มีอยู่ว่าเป็นแบบใดระหว่าง Serial ATA หรือ Sata เพราะคุณจะต้องเลือกซื้อกล่องให้ตรงกับลักษณะการเชื่อมต่อ หากซื้อผิดก็หมายความว่ากล่องที่ซื้อมาก็จะใช้ไม่ได้ นายเกาเหลาขอแนะนำให้ซื้อแบบ Serial ATA จะดีกว่าเพราะใหม่กว่า (ในอนาคตฮาร์ดดิสก์แบบ Sata อาจเลิกผลิตก็ได้) นอกจากนี้กล่องแต่ละแบบก็ยังมีรูปแบบการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หลายแบบ เช่น USB หรือ Firewire ตรงนี้ก็แล้วแต่คุณพึงพอใจส่วนบุคคล

รองรับไฟล์อะไรบ้างส่วนใหญ่แล้ว Harddisk Media Player Box จะสามารถเปิดไฟล์มีเดีย VCD, DVD , Mpeg1, Mpeg2, Mpeg4, AVI , Divx 3.11, 4x,5x , Xvid, หนัง DVD ( IFO , VOB) , VCD (.dat), jpg, bmp, gif, mp3 โดยตรงกับจอทีวีหรือจอภาพคอมพิวเตอร์ และเกือบทุกยี่ห้อจะเพิ่มความสะดวกด้วย Remote Control

การระบายความร้อน เรื่องที่นายเกาเหลาไม่อยากให้มองข้าม เนื่องจากธรรมชาติของการทำงานของฮาร์ดดิสก์ ที่จะเกิดความตลอดเวลาจากการหมุนของหัวอ่านฮาร์ดดิสก์ ก็อย่างที่นายเกาเหลาได้เกริ่นไว้ตอนต้นว่า บางรุ่นจะมีตัวระบายความร้อนติดตั้งมาด้วย แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะเราสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการหาที่วางกล่องฮาร์ดดิสก์ในจุดที่ระบายความร้อนได้ดี หรือถ้าจะให้ดีก็หาพัดลมมาช่วยระบายความร้อนเลยก็ได้

ในส่วนฟังก์ชันเสริมอื่นๆ เช่น กดเพียงปุ่มเดียวก็แบ็กอัพ หรือดีไซน์ถูกใจไหม สิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบุคคล และมีโอกาสได้ลองก็ควรลองก่อน

ข้อมูลจาก คอมพิวเตอร์ทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น